• หน้าแรก
  • บริการสำนักฯ
  • ข้อมูลสำนักฯ
    • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
    • ผู้บริหารและบุคลากร
    • รายงานประจำปี
    • แผนยุทธศาสตร์ฯ
    • ตราสัญลักษณ์สำนักฯ
    • ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    • ติดต่อเรา
  • ประกาศและข่าวสาร
    • ข่าวสารสำนักฯ
    • ประกาศสำนักฯ
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวรับสมัครงาน
  • แจ้งปัญหาและขอใช้บริการ
    • แจ้งปัญหา
    • คู่มือการแจ้งปัญหา
    • ขอใช้บริการ
    • คู่มือการสร้างคำร้องขอใช้บริการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • สาระน่ารู้ด้านไอที
    • ความปลอดภัยด้านไอที
    • บทความด้านไอที
    • กฎหมายน่ารู้ด้านไอที
  • หน้าแรก
  • บริการสำนักฯ
  • ข้อมูลสำนักฯ
    • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
    • ผู้บริหารและบุคลากร
    • รายงานประจำปี
    • แผนยุทธศาสตร์ฯ
    • ตราสัญลักษณ์สำนักฯ
    • ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    • ติดต่อเรา
  • ประกาศและข่าวสาร
    • ข่าวสารสำนักฯ
    • ประกาศสำนักฯ
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวรับสมัครงาน
  • แจ้งปัญหาและขอใช้บริการ
    • แจ้งปัญหา
    • คู่มือการแจ้งปัญหา
    • ขอใช้บริการ
    • คู่มือการสร้างคำร้องขอใช้บริการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • สาระน่ารู้ด้านไอที
    • ความปลอดภัยด้านไอที
    • บทความด้านไอที
    • กฎหมายน่ารู้ด้านไอที
  •  

Google Takeout

[link]
ดาวน์โหลดข้อมูลใน Google Drive ด้วย Google Takeout
ขั้นตอนที่ 1 ไปที่ https://takeout.google.com ระบบจะเลือกข้อมูลทั้งหมด หากต้องการเลือกบางอย่างให้ยกเลิกทั้งหมดออกก่อน แล้วเลือกเฉพาะที่ต้องการ เช่น Drive


ขั้นตอนที่ 2 เลือกข้อมูลตามต้องการได้แล้ว เลื่อนลงไปล่างสุดคลิก next step


ขั้นตอนที่ 3 เลือกวิธีดาวน์โหลดไฟล์ (แนะนำเป็น Send download link via email)


ขั้นตอนที่ 4 หากข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ ระบบจะแบ่งไฟล์ออกหลาย ๆ ไฟล์ สามารถเลือกขนาดแต่ละไฟล์ได้
แต่ละไฟล์ก็จะมีขนาดตามที่เราเลือก เช่น ข้อมูลคุณมีขนาด 50 GB เลือกแบ่งไว้ไฟล์ละ 10 GB ก็จะเป็นไฟล์ย่อย 5 ไฟล์

ขั้นตอนที่ 5 คลิก Create export ระบบจะเตรียมไฟล์ เมื่อพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว จะได้รับอีเมลแจ้ง link ให้ดาวน์โหลด (ช้า-เร็วขึ้นอยู่กับขนาดของข้อมูล)

Read More

การสลับบัญชี google

[link]

กรณีที่มีการใช้งานบัญชีมากกว่า 1 บัญชี เช่น ใช้ gmail ส่วนตัว

หากต้องการสลับบัญชีเพื่อใช้งาน @chula.ac.th หรือ @student.chula.ac.th หรือ @alumni.chula.ac.th สามารถสลับบัญชีได้โดย

Sign in to multiple account https://support.google.com/accounts/answer/1721977?co=GENIE.Platform%3DDesktop&hl=en

เพิ่มหรือเลือกบัญชีอีกวิธีได้ที่ https://accounts.google.com/AccountChooser

Read More

นิสิตไม่สามารถใช้ zoom

[link]

นิสิตไม่ได้รับสิทธิ์การใช้งาน zoom ด้วย license ของมหาวิทยาลัย จึงไม่สามารถเข้าใช้งานที่ https://chula.zoom.us ได้ ทำให้พบหน้าจอตามภาพ

นิสิตต้องยืมใช้งานก่อนที่ https://licenseportal.it.chula.ac.th

Read More

สิทธิ์การใช้โปรแกรม zoom

สำหรับอาจารย์
– ใช้งานได้ไม่จำกัดระยะเวลา- รองรับผู้ร่วมประชุม 300 คน
– ได้รับสิทธิ์การใช้งาาน zoom โดยอัตโนมัติ
– ถ้าซื้อ license ไว้ก่อนหน้านี่ เมื่อเข้าใช้งาน ระบบจะให้ merge account หรือ ให้เปลี่ยนอีเมลที่ผูกกับ accountถ้าก่อนหน้านี้เป็น Basic License แนะนำให้ Merge เพราะจะได้ Licensed ใหม่ไปแทน
​แต่ถ้าก่อนหน้านี้เป็น License แบบซื้อ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใช้ ถ้าอยากจะใช้ license เดิมต่อไปก็ต้องเปลี่ยน email
ถ้าจะ Merge กับของมหาวิทยาลัย ก็จะได้เป็น License แบบซื้อเช่นเดียวกัน
และระบบจะ refund ให้ตามระยะเวลาที่เหลือใน subscriptionรายละเอียดการ merge license https://support.zoom.us/hc/en-us/articles/360035969131-Account-Consolidation-with-Managed-Domain

สำหรับอาจารย์พิเศษ
– ไม่ได้รับสิทธิ์การใช้งาน zoom โดยอัตโนมัติ (ไม่ได้รับ license)
– สามารถเข้าร่วมประชุมผ่าน zoom ได้ โดยไม่จำเป็นต้องต้องมี license และจะสมัครใช้ zoom หรือไม่ก็ได้ สมัครและเข้าใช้ที่ https://zoom.us ได้เท่านั้น จะใช้อีเมลใด ๆ สมัครก็ได้
– หากมีความประสงค์ใช้งาน zoom เพื่อเป็น host ในการจัดประชุมและเชิญประชุม ขอให้หน่วยงานต้นสังกัดทำบันทึกข้อความจากคณะเพื่อยืนยันว่าเป็นอาจารย์ประจำคณะ ส่งมาที่สบท. ระบุอีเมลที่ต้องการขอใช้ (อีเมล @chula.ac.th เท่านั้น)
– กรณียังไม่เคยมี CUNET Account ให้หน่วยงานต้นสังกัด ทำบันทึกเพื่อขอสร้าง CUNET Account พร้อมกับผูก zoom license

สำหรับนิสิต
– ไม่ได้รับสิทธิ์การใช้งาน zoom โดยอัตโนมัติ (ไม่ได้รับ license) เนื่องจากวัตถุประสงค์หลักจะให้สิทธิ์อาจารย์ผู้สอนใช้งานเป็น host สร้างห้องประชุม
– สามารถเข้าเรียนผ่าน zoom ได้ โดยไม่จำเป็นต้องต้องมี license และจะสมัครใช้ zoom หรือไม่ก็ได้ สมัครและเข้าใช้ที่ https://zoom.us ได้เท่านั้น จะใช้อีเมลใด ๆ สมัครก็ได้
​- นิสิตที่เคยเข้าใช้ด้วยอีเมล @student.chula.ac.th อยู่ก่อนแล้วจะเข้าระบบไม่ได้ ให้ทำการสมัครซ้ำอีกครั้ง โดยใช้อีเมลเดิมได้- สมัครและเข้าใช้งานผ่านเว็บ https://zoom.us ได้เท่านั้น

สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน
– ไม่ได้รับสิทธิ์การใช้งาน zoom โดยอัตโนมัติ (ไม่ได้รับ license) เนื่องจากวัตถุประสงค์หลักจะให้สิทธิ์อาจารย์ผู้สอนใช้งานเป็น host สร้างห้องประชุม​
– สามารถเข้าร่วมประชุมผ่าน zoom ได้ โดยไม่จำเป็นต้องต้องมี license และจะสมัครใช้ zoom หรือไม่ก็ได้ สมัครและเข้าใช้ที่ https://zoom.us ได้เท่านั้น จะใช้อีเมลใด ๆ สมัครก็ได้​- หากมีความจำเป็นต้องมี zoom license เพื่อเป็น host ในการจัดประชุมและเชิญประชุม ขอให้หน่วยงานต้นสังกัด ทำบันทึกข้อความเพื่อยืนยันการใช้งานดังกล่าว ส่งมาที่ สบท.ระบุอีเมลที่ต้องการขอใช้ (อีเมล @chula.ac.th เท่านั้น)​

Read More

นิสิตจะเข้าใช้ Google Apps ได้อย่างไร

นิสิตที่เข้าใช้งานครั้งแรก
ให้ทำการเข้าใช้งาน Office 365 ก่อนแล้วจึงเข้าใช้ Google Apps ด้วย username password รูปแบบเดียวกันกับ Office 365

Read More

ขนาดพื้นที่ Google Drive

[link]

ถาม : ตอนนี้ใช้พื้นที่เกิน 21 GB เมื่อถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2566 จะเป็นอย่างไร
ตอบ : ข้อมูลผู้ใช้งานอาจจะถูกลบหรือสูญหายได้ โปรดสำรองข้อมูลไปยังแหล่งอื่น


ถาม : ถ้าจำเป็นต้องใช้พื้นที่เกิน 21 GB ทำอย่างไร
ตอบ : 1. สามารถใช้บริการ Onedrive ที่มหาวิทยาลัยให้บริการ
2. ดาวน์โหลดข้อมูลโดยใช้ Google Tackout เพื่อนำข้อมูลเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ External Harddrive แทน

ถาม : ผู้ใช้งานสามารถซื้อขนาดพื้นที่เพิ่มเติมได้หรือไม่
ตอบ : Google Workspace for Education ที่มหาวิทยาลัยให้บริการอยู่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก Google จำหน่ายเป็นไลเซนส์การใช้งาน Google Workspace ของมหาวิทยาลัย ซึ่งพื้นที่เก็บข้อมูลที่ได้จากไลไซนส์ดังกล่าวจะถูกเพิ่มเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลรวมของมหาวิทยาลัย (Pool Storage) ไม่ได้เป็นพื้นที่ใช้งานส่วนบุคคล
 

วิธีดูขนาดพื้นที่ของคุณ
เข้าสู่ระบบ Drive แล้วทำตามวิธีดังนี้

1. คลิกรูปเฟือง เลือก Settings

2. คลิก View storage details

3. ระบบจะรายงานขนาดพื้นที่ในส่วนต่าง ๆ ที่ใช้ไป

Read More

ปัญหา License บน MAC

Uninstall Office for Mac

[link]

Excel for Office 365 for Mac Word for Office 365 for Mac More…

You can easily uninstall Office for Mac apps such as Word, Excel, PowerPoint, OneNote, and Outlook using these instructions. You must be signed in as an administrator on the Mac or provide an administrator name and password to complete these steps.Newer versionsOffice for Mac 2011

You must be signed in as an administrator on the Mac or provide an administrator name and password to complete these steps.

Remove Office for Mac applications

  1. Open Finder > Applications.
  2. Command  +click to select all of the Office for Mac applications.
  3. Ctrl+click an application you selected and click Move to Trash.

Remove files from your user Library folder

To remove files from your user Library folder, you’ll need to first set the Finder View options.

  1. In Finder, press  +Shift+h.
  2. On the Finder menu at the top, click View > as List, and then click View > Show View Options.
  3. In the View Options dialog box, select Show Library Folder and save.

4. Back in Finder, open Library > Containers and ctrl+click each of these folders and Move to Trash. Not all of these folders may be present.

  • com.microsoft.errorreporting
  • com.microsoft.Excel
  • com.microsoft.netlib.shipassertprocess
  • com.microsoft.Office365ServiceV2
  • com.microsoft.Outlook
  • com.microsoft.Powerpoint
  • com.microsoft.RMS-XPCService
  • com.microsoft.Word
  • com.microsoft.onenote.mac

5. Warning: Outlook data will be removed when you move the three folders listed in this step to Trash. You should back up these folders before you delete them.

Click the back arrow to go back to the Library folder and open Group Containers. Ctrl+click each of these folders if present, and Move to Trash.

  • UBF8T346G9.ms
  • UBF8T346G9.Office
  • UBF8T346G9.OfficeOsfWebHost

Remove from Dock and restart

  1. If you put any of the Office applications in your Dock, go to each one and ctrl + click > Options > Remove from Dock.

2. Restart your Mac to complete the uninstall.

ที่มา : Uninstall Office for Mac – Office Support (https://support.office.com/en-ie/article/uninstall-office-for-mac-eefa1199-5b58-43af-8a3d-b73dc1a8cae3)

Read More

บริการ Microsoft 365 สำหรับนิสิตเก่า

นิสิตที่จบการศึกษา และเข้ารับปริญญาตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป จะได้รับสิทธิ์ใช้งาน @alumni.chula.ac.th
นิสิตที่จบการศึกษาก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับสิทธิ์ครับ

อีเมลนิสิตเดิม @student.chula.ac.th เมื่อเป็นนิสิตเก่าจะเปลี่ยนเป็น @alumni.chula.ac.th

รหัสผ่านจะเป็นรหัส CUNET ที่เข้า reg chula หากลืมรหัสผ่านสามารถดำเนินการตามระบบของ Microsot 365 ได้ด้วยตนเอง

Read More

ปัญหา Activate license เมื่อติดตั้ง Office 365

[link]

ปัญหา Activate license เมื่อติดตั้ง Office 365 หากเคยติดตั้ง Office เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้มาแล้ว

วิธีการแบบย่อ

1. ค้นหา Command Prompt คลิกขวาเปิดด้วยสิทธิ์ Administrator (คลิปวิธีการเปิดด้วยสิทธิ์ admin https://youtu.be/E-9uRvsMQmk?t=113)

2. ดู product key โดยพิมพ์คำสั่งดังนี้ cscript “c:\program files\microsoft office\office16\ospp.vbs” /dstatus

ดูบรรทัดที่ระบุว่า Last 5 characters of installed product key: xxxxx (xxxxx คือ product key ของแต่ละเครื่อง) บางเครื่องอาจมีมากกว่า 1 key จดโน้ต key เหล่านี้ไว้เพื่อใช้ในการลบ

3. ลบ key โดยพิมพ์คำสั่งดังนี้ cscript “c:\program files\microsoft office\office16\ospp.vbs” /unpkey:xxxxx
(โดยที่ xxxxx คือ key ที่เราได้โน้ตไว้จากข้อ3) หากมีมากกว่า 1 ให้ใช้คำสั่งนี้ซ้ำโดยเปลี่ยน key เป็นตัวต่อไปจนครบตามจำนวน key

4. Sign out และปิดโปรแกรม Microsoft Office

5. เปิดโปรแกรม Microsoft Office แล้ว sign in อีกครั้ง

วิธีการแบบละเอียด

1.  Remove Office 365 license for Subscription based installs (not Shared Computer Licensing scenarios):

To remove the Office 365 license, you must run two cscript command lines. The command lines are:

        A. Run C:\program files <x86>\Microsoft office\office15>cscript ospp.vbs /dstatus

The above command line will generate a report of the currently installed/activated license. (See Below)


NOTE: You might see multiple licenses in the /dstatus report.

        B. Make note of value for “Last 5 characters of installed product key”

        C.  Run C:\program files <x86>\Microsoft office\office15>cscript ospp.vbs /unpkey:“Last 5 of installed product key” For example: C:\program files <x86>\Microsoft office\office15>cscript ospp.vbs /unpkey:WB222 (See Below) Repeat the step above if necessary until all keys are removed.


After running the /unpkey: command line you will see a “Product Key uninstall successful” message. You can now close the Command Prompt and open again.

ที่มา : https://blogs.technet.microsoft.com/odsupport/2015/05/01/how-to-reset-an-office-365-install-to-the-initial-activationinstall-state

Read More

การเข้าใช้งาน Microsoft 365 และ Google

1. เปิดเว็บไซด์ https://login.microsoftonline.com
2. นิสิตที่เลขประจำตัวขึ้นต้น 50-59 ใช้ username ชื่ออีเมลนิสิต เช่น firstname.l@student.chula.ac.th หากเป็นบุคลากรใช้อีเมลบุคลากรเช่นกัน

นิสิตที่เลขประจำตัวขึ้นต้น 60 เป็นต้นไป ใช้ username ชื่ออีเมลนิสิต เช่น 6034567890@student.chula.ac.th

3. password ใช้รหัสผ่าน CUNET หรือรหัสผ่านเดียวกับระบบลงทะเบียน reg chula หากเป็นบุคลากรใช้รหัสผ่าน CUNET หรือรหัสผ่านเดียวกับอีเมล
4. หากเข้าใช้งานครั้งแรก ระบบจะให้เลือกการยืนยันตัวตน 2 ช่องทาง ต้องเลือกอย่างน้อย 1 ช่องทาง

เมื่อการเข้าใช้งานเสร็จเรียบร้อย จะพบหน้าหลักของระบบ

Read More

เมนูนำทาง เรื่อง

1 2 »
สำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชั้น 4 อาคารจามจุรี 9
254 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทรศัพท์ 0 2218 3314
อีเมล help@chula.ac.th

แจ้งเหตุกรณีละเมิด
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โทรศัพท์ 0 2218 0437 และ 0 2218 0438
อีเมล databreach@chula.ac.th
  • IT.Chulalongkorn University - สบท. จุฬาฯ
  • IT Chulalongkorn
  • ITChula
แจ้งเบาะแสการทุจริต/เรื่องร้องเรียน
  • หน้าแรก
  • บริการสำนักฯ
  • ข้อมูลสำนักฯ
    • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
    • ผู้บริหารและบุคลากร
    • รายงานประจำปี
    • แผนยุทธศาสตร์ฯ
    • ตราสัญลักษณ์สำนักฯ
    • ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    • ติดต่อเรา
  • ประกาศและข่าวสาร
    • ข่าวสารสำนักฯ
    • ประกาศสำนักฯ
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวรับสมัครงาน
  • แจ้งปัญหาและขอใช้บริการ
    • แจ้งปัญหา
    • คู่มือการแจ้งปัญหา
    • ขอใช้บริการ
    • คู่มือการสร้างคำร้องขอใช้บริการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • สาระน่ารู้ด้านไอที
    • ความปลอดภัยด้านไอที
    • บทความด้านไอที
    • กฎหมายน่ารู้ด้านไอที
  • หน้าแรก
  • บริการสำนักฯ
  • ข้อมูลสำนักฯ
    • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
    • ผู้บริหารและบุคลากร
    • รายงานประจำปี
    • แผนยุทธศาสตร์ฯ
    • ตราสัญลักษณ์สำนักฯ
    • ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    • ติดต่อเรา
  • ประกาศและข่าวสาร
    • ข่าวสารสำนักฯ
    • ประกาศสำนักฯ
    • ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
    • ข่าวทั่วไป
    • ข่าวรับสมัครงาน
  • แจ้งปัญหาและขอใช้บริการ
    • แจ้งปัญหา
    • คู่มือการแจ้งปัญหา
    • ขอใช้บริการ
    • คู่มือการสร้างคำร้องขอใช้บริการ
  • คำถามที่พบบ่อย
  • สาระน่ารู้ด้านไอที
    • ความปลอดภัยด้านไอที
    • บทความด้านไอที
    • กฎหมายน่ารู้ด้านไอที

Copyright © 2020 สำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

คุกกี้ที่จำเป็น

ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้

Please enable Strictly Necessary Cookies first so that we can save your preferences!

Powered by  GDPR Cookie Compliance